Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2561

ด่านกักกันสัตว์นครพนมรับภาระหนัก คนแห่ทิ้งลูกสุนัข


เนื่องจากหลายจังหวัดในภาคอีสานมีการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลไม่กล้าที่จะเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน จึงทิ้งสุนัขที่ออกลูกใหม่ และนำมาส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ที่ด่านกักกันสัตว์นครพนมมาดูแลรักษาฟื้นฟู เพราะเกรงว่าจะเกิดโรคพิษสุนัขบ้าระบาด และเป็นอันตรายต่อคนในครอบครัว


ทำให้เป็นภาระของด่านกักกันสัตว์นครพนม ที่จะต้องรับภาระ นำสุนัขแรกเกิด จนถึงอายุประมาณ 1 – 2 เดือน รวมถึงแมว มาดูแล รวมเกือบ 1,000 ตัว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ระดม คัดกรอง ฉีดวัคซีน ตรวจสอบคอยดูอาการใกล้ชิด ควบคุมการแพร่ระบาดของโรค แต่ยังมีปัญหาเนื่องจากลูกสุนัขแรกเกิดส่วนใหญ่ ร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถป้อนนมได้ ทำให้เจ็บป่วย เป็นโรคลำไส้ และทยอยตายรายวัน


นอกจากนั้นทางด่านกักกันสัตว์นครพนม ยังทำการจับสุนัขในพื้นที่เกิดโรคระบาด ที่มีความเสี่ยง มาดูแลรักษา เพื่อเป็นการดูแลควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งที่นี่ถือเป็นศูนย์ฟื้นฟูที่รองรับ สุนัข และแมว จากพื้นที่โรคระบาดมาควบคุมดูแล ทำให้ปัจจุบัน มีการนำสุนัข และแมว มาจาก พื้นที่ จ.ร้อยเอ็ดและ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน กว่า 3,000 ตัว มาดูแลรักษาฟื้นฟู ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา


แต่มีสุนัข ที่เจ็บป่วยตายรายวัน เพราะมีการเจ็บป่วยจากการขนย้าย รวมถึง การเจ็บป่วยจากโรคลำไส้ และไข้หัด จึงทยอยป่วยตายต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีสุนัข และแมว เหลือประมาณ 1,400 ตัว แต่ยังไม่มีการตรวจพบว่าสุนัข และแมวที่นำมาดูแล ป่วยเป็นพิษสุนัขบ้า


ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า มีอาหารเพียงพอ ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่หากผู้ใจบุญต้องการบริจาคช่วยเหลือ สามารถบริจาคช่วยเหลือได้เป็นอาหาร หรือเวชภัณฑ์ ไม่รับเป็นเงินสด

ขอบคุณที่มาจาก
เพจอีจัน
นครสารออนไลน์
New18