Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

แนวทางการเลี้ยงปลาไหลหรือเอี่ยนในบ่อซีเมนต์



ปลาไหล หรือ เอี่ยน เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ตามคู คลอง หนอง บึงต่างๆ ซึ่งสามารถพบเห็นได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ถือเป็นสัตว์น้ำที่คนนิยมบริโภคกันมาก เพราะมีรสชาติอร่อย สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลายชนิดแต่ปัจจุบันปลาไหลนากำลังลดน้อยลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากมลภาวะทางน้ำ และคนจับมาบริโภคขณะที่ความต้องการของตลาดมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จึงได้มีผู้ทดลองเลี้ยงปลาไหล

คุณบุญเพ็ง คำเลิศ เกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษเป็นเกษตรกรผู้หนึ่งที่สนใจ การนำลูกปลาไหลนาจากธรรมชาติมาทำการเพาะเลี้ยงโดยใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือน ก็สามารถนำมาบริโภคได้ ซึ่งการเลี้ยงปลาไหลของคุณบุญเพ็งมีวิธีการดังนี้การเลี้ยงปลาไหลในบ่อซีเมนต์ จะเป็นการนำลูกปลาไหลตามทุ่งนา จากบ่อ จากหนองน้ำทั่วไป มาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์

ขนาดบ่อเลี้ยง 
บ่อซีเมนต์ที่ใช้เลี้ยงควรมีขนาดกว้าง 80 ซม ยาว 5 เมตร สูง 1 เมตร

การเตรียมบ่อหมัก(กรณีเป็นบ่อสร้างใหม่) 
ชั้นที่ 1 ใส่หญ้าแห้ง
ชั้นที่ 2 ใส่หยวกกล้วย
ชั้นที่ 3 ใส่มูลสัตว์และอาหารทำสลับกันไปเรื่อยๆจนเต็มบ่อ
ชั้นบนสุดใส่น้ำให้มีระดับความสูง ประมาณ 10-15 ซม จากนั้นนำพืชน้ำ อาทิ ผักตบ ผักบุ้งมาใส่ในบ่อเพื่อเลียนแบบธรรมชาติโดยให้ใส่พอประมาณและทุกชั้นควรรดด้วยจุลินทรีย์ EM จากนั้นหมักทิ้งไว้ 15 วัน
 การเตรียมบ่อหมัก (กรณีเป็นบ่อเก่า) 
นำขี้เลนมาใส่บ่อลึกประมาณ 5 ซม ทำแบบโสลบสูงบ้าง ต่ำบ้าง
สลับกันนำฟางแห้งมาใส่สูงประมาณ 10 ซม
จากนั้นนำขี้เลนมาใส่ทับให้สูงประมาณ 5 ซม
ใส่น้ำลงไปให้มีระดับน้ำสูงจากขี้เลนประมาณ 10-15 ซม นำพืชน้ำ อาทิ ผักตบ ผักบุ้งใส่ลงในบ่อเพื่อเลียนแบบธรรมชาติ(ใส่พอประมาณ)


การเลี้ยง 
ให้นำปลาไหลปล่อยลงเลี้ยง ในบ่อหมักที่เตรียมไว้ ขนาดปลาไหลที่จะเลี้ยงควรมีขนาดตัวประมาณ 2-3 ซม.ซึ่งจะใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือน ก็สามารถจับขายได้
อาหารและการให้อาหาร
การให้อาหารจะให้เดือนละครั้ง อาหารที่ให้ เช่น ซากสัตว์ที่ตาย ไส้หมู หนังควาย ปลวกไส้เดือน หอย หนอน อาหารปลาดุก อาหารปลาไหล เช่น หนอน ใส้เดือน หอย


หมายเหตุ : พันธุ์ปลาไหลหาได้จากแหล่งน้ำธรรมชาติ ตามคลองน้ำ หรือแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป (โดยเฉพาะตามรากผักตบชวา) ปลาไหล เลี้ยงประมาณ 4 เดือนก็สามารถจับจำหน่ายหรือจับบริโภคได้ ขนาดตัว 4-5 ตัว/กิโลกรัม



แหล่งที่มาของข้อมูล :คุณบุญเพ็ง คำเลิศ 
ที่อยู่ : หมู่ที่14 ตำบลสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
คัมภีร์ชีวิต