Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

นักศึกษาสาว เลี้ยงปูนา ส่งตัวเองเรียน




น.ส.สุธิดา สุขวิเศษ อายุ 21 ปี นักศึกษา อยู่บ้านเลขที่ 97 หมู่ที่ 13 ต.คุ้งพะยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ลงทุนทำอาชีพเพาะพันธุ์ปูนาขาย สร้างรายได้ระหว่างเรียน พร้อมพาชมจุดเพาะเลี้ยงบริเวณข้างบ้าน พบพ่อแม่พันธุ์ปูนาขนาดใหญ่ ก้ามโต รวมไปถึงลูกปูนาอีกจำนวนมาก ถูกแยกเลี้ยงเป็นอย่างดีอยู่ในรองปูนและกะละมังพลาสติก เพื่อเตรียมจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อ และผู้ที่นำไปบริโภค


น.ส.สุธิดา เปิดเผยว่า ตนกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาสังคมศึกษา คณะมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ทำให้มีค่าใช้จ่ายมาก จึงคิดอยากหาอาชีพระหว่างเรียน เพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัวอีกทางหนึ่ง จึงหาข้อมูลอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ด้วยมีความสนใจและผลิตผลยังเป็นที่ต้องการของตลาด จนพบกับอาชีพการเลี้ยงปูนา


สำหรับวิธีการเลี้ยง ตนจะออกจับปูนาที่มีขนาดใหญ่เพื่อนำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ ตามทุ่งนาในละแวกบ้าน โดยดูจากความสมบูรณ์ของลำตัวก้ามและขาทั้ง 8 ต้องมีความแข็งแรง จากนั้นจึงนำไปเพาะเลี้ยงในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ โดยใช้บ่อปูนซีเมนต์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซ.ม. ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย และใส่อิฐบล็อกแบบมีรูเพื่อให้ปูใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว รวมทั้งการนำดินท้องนาที่มีต้นหญ้าหรือต้นข้าว ทำเป็นเนินสำหรับให้ปูขึ้นมาพักและกัดกิน



ซึ่งบ่อ 1 ใบ จะใส่พ่อแม่พันธุ์ปูนาจำนวน 3 – 5 คู่ หลังการผสมพันธุ์ ปูเพศเมียจะใช้เวลานานประมาณ 3-5 สัปดาห์ ไข่จะเริ่มฟัก ช่วงนี้ลูกปูนาที่ฟักออกจากไข่จะมีขนาดเล็กมาก และยังต้องอาศัยอยู่ที่แผ่นท้องของแม่ปู ก่อนแม่ปูจะใช้ขาเขี่ยให้ออกไปอาศัยในแหล่งน้ำ จนลูกปูมีอายุได้ประมาณ 30 วัน จึงแยกออกลูกปูออกเพื่อทำการอนุบาล เนื่องจากหากปล่อยไว้รวมกัน พ่อแม่ปูจะกินลูกตัวมันเอง



สำหรับวิธีการให้อาหาร ตนจะให้อาหาร 2 แบบคือ ข้าวสุก และอาหารเม็ดสำหรับปลาดุก โดยจะให้ในช่วงเวลาเย็น ครั้งละไม่มากขึ้นอยู่กับปริมาณและขนาดของปู แต่หากให้อาหารปูมากเกินไป จะทำให้อาหารที่เหลืออาจเน่าเสีย เป็นต้นเหตุทำให้ปูเป็นโรคได้ ที่สำคัญควรเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกสัปดาห์


ส่วนการจำหน่าย ขณะนี้เปิดหน้าร้านผ่านเฟสบุ๊ค ในชื่อ “ฟาริดา ฟาร์มปูนา” ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าจากทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง โดยปูที่จำหน่าย ลูกค้าจะนำไปประกอบอาหาร ร้านอาหารอีสาน เพื่อนำไปทำส้มตำ ปูดอง และอีกกลุ่มคือผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงต่อเป็นอาชีพ สนนราคาพ่อแม่พันธุ์ปูนา อยู่ที่ราคาตัวละ 50 บาท ส่วนลูกปูอายุ 2 เดือนขึ้นไป ราคาตัวละ 30 บาท


คลิป