Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

เป็นบุญตา!! พระธุดงค์ 750 รูปเดินเท้าแสวงบุญจากจันทบุรี-พระธาตุพนม


พระธุดงค์จำนวน 750 รูป จากโครงการจาริกธุดงค์ จากเขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี เดินเท้ามุ่งหน้าสู่พระธาตุพนม จ.นครพนม รวมระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร


เริ่มออกเดินตั้งแต่วันที่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ถึง 17 มกราคม 2561 โดยคณะสงฆ์จะไม่รับบิณฑบาตตามเส้นทางธุดงค์ แต่จะมีการตักบาตรในช่วงเช้าในบริเวณที่จัดไว้สำหรับพักฉันอาหารเช้าเท่านั้น ส่วนใหญ่เมื่อมาถึงสถานที่ต่าง ๆ พระภิกษุจะสวดมนต์และเตรียมฉันเช้า ก่อนจะเดินทางจาริกธุดงค์ต่อเพื่อเผยแพร่ธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ทันที


นายประวัติ บุญสิงห์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 4 ตำบลหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ลูกศิษย์ที่ร่วมเดินทางกับคณะพระธุดงค์ เปิดเผยว่า โครงการจาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ซึ่งเริ่มโครงการจากจังหวัดจันทบุรีที่เขาคิชฌกูฏ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ซึ่งมีพระสงฆ์ที่ร่วมโครงการทั้งหมด 750 รูป ในจำนวน 750 รูปนี้มีพระสงฆ์มาจากหลายประเทศ เช่น ประเทศพม่า กัมพูชา สปป.ลาว มาเลเซีย และพระสงฆ์จากประเทศไทยเข้าร่วมโครงการกว่า 100 วัด


โครงการจาริกธุดงค์เผยแผ่ธรรมเฉลิมพระเกียรตินี้มีจุดมุ่งหมายและเป้าหมายอยู่ที่พระธาตุพนม คาดว่าจะเดินทางไปถึงจุดหมายประมาณวันที่ 17 มกราคม 2561 ระยะทางการเดินประมาณ 800 กว่ากิโลเมตร รวม 47 วัน ทั้งนี้มีพระสงฆ์บางรูปที่ท่านไม่สามารถจะเดินต่อไปได้เนื่องจากสังขารของท่านไม่อำนวย กอปรกับภาระหน้าที่ของท่าน ณ ขณะนี้คงเหลือพระสงฆ์ที่เข้าร่วมโครงการ 550 รูป ที่ธุดงค์ไปถึงปลายทางองค์พระธาตุพนมในวันที่ 17 มกราคมนี้


คณะพระธุดงค์ครั้งนี้ไม่มีการเรี่ยไรหรือประกาศเชิญชวนร่วมทำบุญ ภายใต้การนำของพระอาจารย์จรัญ อนังคะโน ประธานสงฆ์จากสำนักปฏิบัติธรรมอุทยานธรรมดงยาง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานนำหมู่คณะจาริกธุดงค์ แนวทางปฏิบัติคือ ต้องการทำให้ดูอยู่ให้เห็น ให้เห็นเป็นบุญของพี่น้องจะได้ชื่นชมตามรายทางที่ผ่านมา พี่น้องท่านใดที่ได้พบได้เจอก็เป็นบุญตา ได้พูดจาก็เป็นบุญปาก ได้อุปถัมภ์อุปัฏฐากก็เป็นบุญใจ ซึ่งท่านใช้แนวทางนี้เผยแผ่บุญตามรอยของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


ที่สำคัญ วันที่ 17 มกราคม 2561 นี้คณะพระธุดงค์ทั้งหมดจะธุดงค์ถึงองค์พระธาตุพนม ซึ่งจะมีพิธีต้อนรับแบบทางอีสาน มีการล้างเท้า เช็ดเท้า ก่อนที่จะเดินเข้าไปภายในวัดพระธาตุพนม ประชาชนท่านใดที่จะไปร่วมทำบุญในตอนกลางคืนมีการปฏิบัติธรรมตลอดทั้งคืน


ส่วนเช้าวันที่ 18 มกราคม 61 จัดทำบุญตักบาตร ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำบุญในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน



กำหนดเข้าสู่ องค์พระธาตุพนม คือ

วันพุธ ที่17 มกรคม 2561

_______________________________

เวลา 16.00 น. ร่วมกราบสักการะ #พระอาจารย์ใหญ่สมภพ #โชติปญฺโญ เมตตาเดินทางมาให้กำลังใจคณะสงฆ์ ในวันประกาศชัย สู่ องค์พระธาตุพนม

_________________________________

วันพฤหัสบดี ที่ 18 มกราคม 2561 ร่วมทำบุญใส่บาตรคณะสงฆ์ ถวายภัตตาหาร กราบสักการะห่มผ้า องค์พระธาตุพนม ร่วมกัน

_________________________________

ขอบพระคุณที่มาบุญจาก
อุทยานธรรมดงยาง จังหวัด ศรีสะเกษ

_________________________________