Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

5 เมนูแซบๆ จากไข่มดแดง


ไข่มดแดง อาหารพื้นบ้านชั้นสูงแสนแซบหากินยาก ราคาก็สูง เป็นเมนูพื้นถิ่นที่กินกันมาเนิ่นนาน ความแซบถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น สามารถทำเมนูอาหาร ได้หลากหลาย มีอะไรบ้าง ไปเบิ่งกัน


1.แกงผักหวานไข่มดแดง
สุดยอดเมนูไข่มดแดงที่มาแรงเป็นเมนูแรกๆที่คิดถึง ซึ่งการทำก็ทำไม่ยาก วัตถุดิบอาจหายากนิดหนึ่ง แต่ถ้าหาไข่มดแดงได้แล้ว ผักหวานก็ไม่น่าเกินความสามารถ ซึ่งผักหวานจะมี 2 ชนิดคือผักหวานป่า กับผักหวานบ้าน ผักหวานป่าจะอร่อยกว่าเพราะอ่อน กินได้ทั้งยอด ใบเล็ก แต่ผักหวานบ้านก้านจะแข็งและใบใหญ่กว่า ถ้าได้ผักหวานป่ามานี่คือสุดยอดแล้ว


วิธีทำก็ไม่ยากเย็นเลย เตรียมครกสากให้พร้อม โขลกเครื่องแกงอันประกอบไปด้วยกระเทียมไทยย่าง หอมแดงย่าง พริกแห้ง กะปิย่างหอมๆ โขลกหยาบๆ พอเข้ากัน ตั้งน้ำรอเลย ไม่ต้องใส่น้ำเยอะเด้อ เดี๋ยวไม่เข้มข้น พอน้ำเดือดใส่เครื่องแกงลงไป ตามด้วยน้ำปลาร้าหอมๆ นัวๆ ทีเด็ดของเมนูนี้เลย

เมื่อเดือดแล้วใส่ผักหวาน ไข่มดแดงลงไป ชิมดูถ้ายังไม่เค็มมากก็เติมน้ำปลาดีลงไปเล็กน้อย เดือดปุดๆ อีกครั้งก็ปิดไฟ ตักใส่จานพร้อมจ้วงร้อนๆ กลิ่นปลาร้าหอมๆ ผักหวานหวานสุดพลัง เจอไข่มดแดงแตกเป๊าะในปากเข้ากับรสของผักหวาน ชามนี้อร่อยจนหยุดไม่ได้ ลืมกินข้าวไปเลย แซบอีหลีอีหลอกะด๊อกะเดี๊ย!


2.ก้อยหรือยำไข่มดแดง
จากเมนูของครัวข้างทุ่งสู่ภัตตราคารสุดหรู เมนูนั่นก็คือก้อยไข่มดแดง หรือยำไข่มดแดง นั่นเอง ก็เพราะว่าไข่มดแดงมันราคาดีนี่แหละ เลยมีคนทำฟาร์มไข่มดแดงเลยทีเดียว แถมทำเป็นงานวิจัยของ ม.เกตร ออกมายืนยันอีกเสียง นอกจากนี้ไข่มดแดง ยังมีคุณค่าทางอาหาร คือมีโปรตีนสูง 8.2 กรัม/100 กรัมของไข่มดเลยทีเดียว

วัตถุดิบเครื่องปรุงประกอบด้วย ไข่มดแดง หัวหอมแดง นำมาหั่นเป็นแว่นๆ ผักชีฝรั่งหรือผักชีหอม 2-3 ต้น ต้นหอม 2-3 ต้น นำมาหั่นฝอย พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ ข้าวคั่ว 1-1.5 ช้อน น้ำมะนาว 1 ลูก เอามาผ่าเป็น 4 ชิ้น น้ำปลา ผงชูรส


วิธีทำง่ายๆสไตล์อีสานบ้านเฮา ล้างไข่มดแดงให้สะอาด เบาๆเด้อ ระวังไข่แตก รอสะเด็ดน้ำ แล้วใส่ไข่มดแดงลงในชามหรือหม้อก็ได้ ใส่พริกป่นลงไป 1 ช้อน(หากไม่ชอบเผ็ดก็ลดปริมาณลง) ตามด้วยข้าวคั่ว น้ำปลา น้ำมะนาว ผงชูรส ค่อยๆปรุง ค่อยชิม ปรับรสชาติตามใจชอบครับ คนเบาๆน่ะครับเดี๋ยวไข่แตกอีกรอบ 55 หลังจากชิมรสได้ตามที่ต้องการแล้วให้เติมผักที่เหลือลงไป คนให้กัน เสร็จแล้วเราจะได้ก้อยไข่มดแดงหรือที่คนไทยเรียกยำไข่มดแดง

เคล็ดลับ: บางสูตร เขาจะมีตัวมดแดงหรือแม่เป้งติดมาด้วย เพื่อให้เกิดรสเปรี้ยวตามธรรมชาติ(จากมด) ทำให้เราแทบไม่ต้องใส่น้ำมะนาวเลย จากวิธีการทำก้อยไข่มดแดง จะเห็นว่าวิธีการทำเหมือนลาบหมู ลาบวัวหรือน้ำตกหมู, น้ำตกเนื้อมาก ซึ่งจริงๆมันก็คือลาบไข่มดแดงนั่นเองแต่มันดิบเลยกลายเป็นก้อยนั่นเองครับ


3.ไข่เจียวใส่ไข่มดแดง 
ไข่เจียว จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรมาก ถ้าเจียวไข่ใส่ต้นหอม ปรุงรสด้วยน้ำปลามันก็คือไข่เจียวธรรมดา แต่ทีนี้เราจะทำให้มันไม่ธรรมดา ถ้าเราเพิ่มวัตถุดิบอื่นเข้าไป ก็จะทำให้ไข่เจียวเราไม่ธรรมดา กลายเป็นเมนูอื่นๆ เช่น ทอดไข่ใส่หมูสับ(ไข่เจียวหมูสับ) ทอดไข่ใส่ผักขา(ไข่เจียวใส่ชะอม) เป็นต้น แต่วันนี้เราจะทำให้มันไม่ธรรมดา โดยการทอดไข่ใส่ไข่มดแดง อาหารสุดแพงนั่นเอง

วัตถุดิบและเครื่องปรุง ไข่ไก่ 3 ฟอง ไข่มดแดง 2-3 ช้อน(บางคนชอบก็ใส่เยอะหน่อย) กระเทียม 1-2 กลีบ ต้นหอม 1 กำ พริก 1 เม็ด (ไม่ใส่ก็ได้) น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ หรือใส่ซอสปรุงรสตราภูเขาทองแทนก็ได้ ผงชูรส(ไม่ใส่ก็ได้ แต่อาจจะออกคาว ถ้าไม่ใส่)


วิธีการทำทอดไข่เจียวใส่ไข่มดแดง เริ่มจากล้างไข่มดแดงก่อน ซอยหอมเป็นชิ้นเล็ก หั่นพริกเป็นชิ้นเล็ก ทุบกระเทียม ตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช รอให้ร้อน ระวังรอน้ำมันร้อน ก็ตอกไข่ใส่ถ้วยใส่หอม พริก น้ำปลา/ซอส ผงชูรส ตีไข่ให้ฟู ให้มีฟองอากาศ แล้วใส่ไข่มดแดงลงไป ตีให้เข้ากันอีกครั้ง พอน้ำมันร้อน จนไอน้ำมันเริ่มออก ก็ใส่ไข่ที่ตีจนฟูค่อยๆเทลงไป ถ้าไข่ที่เราเตรียมไว้ไม่มีฟองอากาศ ก็ให้ตีให้ฟู และมีฟองอากาศ เพื่อให้ได้ไข่เจียวที่ฟูน่ากิน ทอดจนไข่สุก จากนั้นเราก็จะได้ทอดไข่ใส่ไข่มดแดง พร้อมรับประทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยๆร้อน


4. แกงหน่อไม้ใส่ไข่มดแดง
เป็นเมนูที่มีมาตั้งแต่เนิ่นนานรสชาติเป็นเอกลักษณ์แต่วัตถุดิบในการปรุงแต่งรสชาติจะแตกต่างกันออกไปเช่นจะมีวัตถุดิบที่สามารถเข้ากันกับแกงหน่อไม้ได้ เห็ดโคน ฟักทอง ยอดมะระ แล้วแต่พ่อครัวที่จะนำวัตถุดิบมาปรุงแต่งแต่จะใช้หน่อไม้เป็นวัตถุดิบหลัก
ขั้นตอนการทำแกงหน่อไม้ใส่ไข่มดแดง เตรียมวัตถุดิบในการทำเมนูแกงหน่อไม้ใส่ไข่มดแดง 1.หน่อไม้หั่น 2.ฟักทอง 3.ไข่มดแดง 4. เห็ดฟาง 5.น้ำคั่นใบหญ้านาง 6.เห็ดขอนขาว 7.ตะไคร้ 8.ใบแมงลัก 9.ชะอม 10.น้ำปลา 11.น้ำตาล 12.พริกสด 13.น้ำปลาร้า


วิธีการทำแกงหน่อไม้ใส่ไข่มดแดง 1.ตำเครื่องปรุงทั้งหมดรวมกันได้แก่ พริกสด ตะไคร้ 2.ตั้งหม้อนำน้ำคั่นใบหญ้านางลงพร้อมกับน้ำสะอาดผสมลงเล็กน้อยเมื่อน้ำเดือดใส่ฟักทอง เห็ดขอนขาว เห็ดฟาง และหน่อไม้ลงหม้อต้มทิ้งไว้สักครู่ 3.ใส่เครื่องปรุงที่ตำไว้พริกสดกับตะไคร้และใส่น้ำปลา และน้ำปลาร้าน้ำตาลใส่เล็กน้อยลองชิมและเพิ่มรสชาติตามใจชอบได้เลย 4.ใส่ไข่มดแดง ชะอม ปิดฝาหม้อทิ้งไว้สักพักพร้อมแซบ


5. ต้มยำปลาช่อนใส่ไข่มดแดง
ต้มปลาช่อนใส่ใข่มดแดง แซบนัวหลายเด้อขอบอกอยากให้ลองๆ เชื่อว่าถ้าได้ลองแล้วต้องร้องอยากกินอีกแน่นอน ว่าแต่ต้องใช้อะไรบ้างสำหรับทำเมนู ต้มยำปลาซ่อนใส่ไข่มดแดง มาดูกันโล้ด ส่วนประกอบ ปลาช่อน 1 ตัว ไข่มดแดงเอาตัวมดแดงด้วย 2 ทัพพี ตะไคร้ 2 หัว ข่า 5 แว่น หอมแดง 3 หัว ใบมกรูด 5 ใบ ต้นหอม 3 ต้น ผักติ้ว 1กำ พริกสด 7 - 10 เม็ด น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา ผงชูรส

วิธีทำ นำปลาช่อนล้างทำความสะอาด หั่นเป็นท่อนๆด ก็นำมาล้างให้สะอาดแล้วพักไว้ ล้างทำความสะอาดพวกผักต่างๆของเรา ไม่ว่าจะเป็น ผักติ้ว ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า หอมแดงแกะแล้ว พริกสด  นำหม้อใส่น้ำตั้งเตารอให้น้ำเดือด ระหว่างนี้..ทำการทุบตะไคร้ แล้วหั่นเป็นท่อนๆ ทุบหอมแดง ซอยข่าเป็นแว่นๆ ทุบพริกให้แตก


เมื่อน้ำเดือดแล้วก็จัดการใส่ ตะไคร้ ข่า หอมแดง พริก ลงไปต้มจ้า ใส่เกลือ น้ำปลา หั่นต้นหอมเป็นท่อนๆยาวประมาณ 2 นิ้ว เมื่อน้ำเดือดสัก 5 นาทีแล้วจึงใส่ปลาของเราลงไป ปิดฝาหม้อรอจนน้ำเดือด อย่าพึ่งคนเด้อเดี๋ยวปลาจะคาว ต้องรอให้น้ำเดือดก่อน เมื่อน้ำเดือดแล้ว เนื้อปลาเริ่มสุก จึงใส่ผักติ้วและใบมะกรูด ต้นหอมลงไป ตามด้วยไข่มดแดงที่มีตัวมดแดงอยู่้ด้วยลงไป เหตุที่ต้องใส่ตัวมดแดงลงไปด้วยนั้นเนื่องจากต้องการความเปรี้ยวของตัวมดช่วยเพิ่มรสชาด ปรุงรสด้วย ผงชูรสอีกนิดหน่อย เป็นอันว่าใช้ได้แล้ว พร้อมเสริ์ฟแล้วจ้าสำหรับอาหารอีสาน ต้มยำปลาซ่อนใส่ไข่มดแดง สุดแซบ เอายกข้าวเหนียวมาโล้ด