Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

จัดสร้างพระย้อนยุค กรุพระธาตุพนม โลหะธาตุ “เหล็กเปียก”


ตำนาน “เหล็กเปียก” ที่มีคุณวิเศษเหมือนเหล็กไหล เกิดจากพระอมตะเถระที่สำเร็จวิชาเล่นแร่แปรธาตุซึ่งมีพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เทวคุณ ขจัดปัดเป่าภัยพิบัตินานัปการ


“เหล็กเปียก” มีลักษณะสีขาวขุ่นเหมือนตะกั่ว นับเป็นโลหะธาตุที่มีเนื้อเปียกชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา คล้าย ๆ กับน้ำค้างจับเกาะ สมัยโบราณนิยมใช้เหล็กเปียกประดับไว้ที่ ยอดพระเจดีย์ ป้องกันฟ้าผ่า มีอานุภาพทางหนังเหนียว คงกระพันอาวุธทุกชนิด นอกจากนั้น ยังมีพุทธคุณสยบสิ่งที่เป็นอัปมงคล ป้องกันเสนียดจัญไร ป้องกันคุณไสย ป้องกันคนที่คิดไม่ดี คิดร้าย และมีอานุภาพี่จะเพิ่มพูน เรื่องของโชคลาภ ความเป็นมหามงคลจะบังเกิดทำให้ชีวิตความเป็นอยู่จะให้ท่านอุดมสมบูรณ์พรั่งพร้อมไปด้วย ทรัพย์สมบัติ ความสุข ความสบาย อายุยืน


ในอดีตได้นำเหล็กเปียก ที่นำมาจัดสร้างเป็น.พระนางพญาแขนอ่อน พระปางเปิดโลก พระนาคปรก และพระบูชาปางต่างๆอีกหลาย ๆองค์ที่สร้างจากเหล็กเปียก พบที่กรุพระธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม การเวลาล่วงเลยมาช้านาน ทำให้พระทั้งหมดที่พบที่กรุพระธาตุพนม บุบสลายเสียหายชำรุด องค์ที่สมบูรณ์ ๆหาชมได้ยากปัจจุบันจึงมีราคาเช่าบูชากันหลักแสน จึงเป็นพระที่หาชมได้ยาก


นายประทางศิลป์ แสงสุวรรณ เศรษฐีใจดีชาวอำเภอธาตุพนม ที่ได้เก็บสะสมเหล็กเปียกไว้จำนวนหนึ่ง จึงได้นำมาจัดสร้างย้อนยุคพระกรุพระธาตุพนม ประกอบด้วยพระนางพญาแขนอ่อน พระปางเปิดโลก พระปางนาคปรก ได้นำพระเก่าที่สวยสุดๆ มาถอดเป็นแม่พิมพ์ทั้ง 3 พิมพ์ และได้นำมาจัดสร้างใหม่ ด้วยเนื้อเหล็กเปียก


ทั้งหมดได้รับความเมตตาจากพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เจ้าคณะจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยพระเกจิอาจารย์ดังๆ อีกหลายๆ องค์ เมตตาปลุกเสกให้เพิ่มความขลังและพุทธคุณให้ พระทั้งหมดที่สร้างจะมีโค๊ด และหมายเลขทุก ๆ องค์ส่วนรายได้จะบริจาคให้กับการสารณะกุศลต่างๆ ที่เห็นสมควร ซึ่งทางผู้จัดสร้างจะแจ้งรายละเอียดให้ผู้ที่ศรัทธาสนใจเช่าบูชาให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ที่มาจาก
ข่าวสด