Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

ระวัง แก๊งค์ตุ๋นเงินคนแก่ สูญเงินหมื่น


เป็นข่าวครึกโครมบ่อยครั้งสำหรับการหลอกลวงของมิจฉาชีพเหล่านี้ในหลายพื้นที่ทั่วทุกภาค โดยจะหาเหยื่อที่เป็นคนแก่หรือผูสูงอายุที่อยู่บ้านเพียงวลำพัง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ มาขอตรวจสอบมิเตอร์และคัทเอาท์ภายในบ้าน แล้วจะบอกต่างๆนาว่าไฟไหม้บ้านสามหลังที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น เกิดมาจากคัทเอาท์เสื่อมคุณภาพ ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร ต้องเปลี่ยนใหม่ในราคาเกินจริง เช่น ตัวอย่างที่เกิดขึ้น


เหตุที่ จ.ชัยนาท นายเหลือและนางแถม อาศัยอยู่เพียงลำพัง ภายในบ้านใต้ถุนสูงมุงฝาสังกะสี 3 ด้าน ซึ่งนายเหลือมีอาชีพเป็นสัปเหร่อ ส่วนนางแถมปลูกผักสวนครัวขาย จากการสอบถาม นายเหลือ เล่าว่า เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ชายไม่ทราบชื่อ แต่รู้ว่าเป็นลูกเขยของคนที่รู้จัก ได้เข้ามาที่บ้าน มาขายเครื่องตัดกระแสไฟฟ้า พยายามคะยั้นคะยอให้ซื้อ แล้วก็ขึ้นไปบนบ้าน ถอดแผงคัทเอ้าท์ของเดิมออก แล้วนำเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าที่เอามาขายติดตั้งเข้าไปใหม่ แล้วก็เรียกเก็บเงินจำนวน 12,000 บาท ซึ่งตนได้ยอมจ่ายให้ไป เพราะไม่มีความรู้และอ่านหนังสือไม่ออก แต่หลังจากติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าได้ไม่นาน สายไฟบริเวณใต้ถุนบ้าน ก็เกิดเพลิงไหม้ขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ จากนั้น 1 เดือนต่อมา ก็มีผู้ชายอีก 2 คน ขับรถกระบะสีขาวมาจอดหน้าบ้าน แล้วเข้ามาหา บอกว่าเป็นลูกพี่ของชายคนแรกที่มาติดตั้งเครื่องให้


โดยนำเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าตัวใหม่มาเปลี่ยนให้ แล้วเรียกเก็บเงินไปอีก 11,000 บาท และเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ชาย 2 คน ก็เข้ามาหาอีก ขอเรียกเก็บเงินอีก 8,500 บาท ตนบอกไม่มีเงิน แต่ชาย 2 คน ไม่เชื่อ พยายามรื้อค้นตามตัวและกระเป๋าสะพายของตน อีกทั้งยังพูดจาข่มขู่และตะคอกให้รีบจ่ายเงิน ตนและภรรยาเกิดความกลัว เพราะอยู่กันแค่ 2 คน จึงยอมให้เงิน 8,500 บาทไป เมื่อเพื่อนบ้านรู้เรื่องจึงนำเรื่องไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทหารทราบ ซึ่งเงินทั้งหมดที่เสียไปรวมจำนวน 31,500 บาท เป็นเงินที่เก็บหอมรอมริบไว้ จากการทำงานเป็นสัปเหร่อและขายพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้รอบบ้าน รวมทั้งเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่รัฐบาลจ่ายให้ทุกเดือน


เหตุที่ จ.ศรีสะเกษ หญิงวัย 83 ปี ชาวบ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เล่าว่า ถูกชายวัยกลางคน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ มาขอตรวจสอบมิเตอร์และคัทเอาท์ภายในบ้าน ก่อนจะหลอกเอาเงินไป 700 บาท ซึ่งเงินจำนวนนั้นเป็นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยอ้างว่าเป็นค่าเปลี่ยนคัทเอาท์ตัวใหม่ ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุ ผู้เสียหายได้ตะโกนเรียกให้ลูกหลานที่อยู่ใกล้เคียงติดตามผู้ก่อเหตุไป แต่ไม่ทันเนื่องจากผู้ก่อเหตุได้ขับรถกระบะสีดำหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว


เหตุที่ จ.บุรีรัมย์ กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยความหายนะ เกิดเหตุไฟไหม้บ้านที่ไหนส่งทีม เข้าไปอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เข้าไปแจ้งเตือนชาวบ้านหากไม่อยากให้เกิดไฟไหม้อีก ให้เปลี่ยนเบรกเกอร์ สูญรายละ 2,000-4,000 บาท เผยเคยก่อเหตุที่ จ.สุรินทร์มาแล้ว ชาวบ้าน บ้านนากลาง ม.4 ต.หนองตาด อ.เมืองบุรีรัมย์ ได้ร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนต้องสงสัย ขับรถเข้ามาในหมู่บ้าน 2 คัน แล้วไปจอดดูซากไฟไหม้บ้านที่เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ 1 วัน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบุรีรัมย์ มาแจ้งเตือนชาวบ้าน แต่มีลักษณะคล้ายเป็นการต้มตุ๋นหลอกลวง มีชาวบ้านหลายครัวเรือนสูญเงินรายละ 2,000-4,000 บาท


นายชาญ ปัทมะวิภาค ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า จากการเผยแพร่ข่าวการมีบุคคลขอเรียกเก็บเงินค่าเปลี่ยนมิเตอร์ที่ครบกำหนดการใช้งาน การไฟฟ้านครหลวงขอแจ้งให้ทราบว่า จะดำเนินการเปลี่ยนมิเตอร์ที่ครบกำหนดการใช้งานให้แก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หากพบบุคคลเรียก เก็บเงินค่าเปลี่ยนมิเตอร์ที่ครบกำหนดการใช้งาน ขอให้ผู้ใช้ไฟฟ้าอย่าหลงเชื่อชำระเงินให้กับบุคคลดังกล่าว และแจ้งข้อมูลการเรียกเก็บเงินค่าเปลี่ยนมิเตอร์ได้ที่การไฟฟ้านครหลวงเขตใกล้บ้าน หรือที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า โทร. 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง