Ads 468x60px

ท่าอุเทนเมืองธรรมมะ พระธาตุสูงงาม แม่น้ำสองสี ไดโนเสาร์ล้านปี ประเพณีไทญ้อ

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

ลิ้นจี่นครพนม ขายดี แซบๆ



ปัจจุบันพื้นที่ บ้านนาโดน ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม มีพื้นที่เพาะปลูกลิ้นจี่สายพันธุ์ นพ.1 มากกว่า 1,000 ไร่ มีจำนวนลิ้นจี่กว่า 20,000 ต้น ที่ให้ผลผลิตคุณภาพส่งออกขายสู่ตลาดปีละกว่า 1,000 - 2,000 ตัน สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดปีละกว่า 100 ล้านบาท


ลิ้นจี่สายพันธุ์ นพ. 1 มีลักษณะเด่น คือ ผลดก ลูกโต เปลือกสีแดงสด มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน เนื้อกรอบแห้ง ให้ผลผลิตในช่วงเดือนมีนาคม - เดือนเมษายน ซึ่งจะออกผลผลิตเร็วกว่าลิ้นจี่ภาคเหนือ ทำให้ตลาดมีความต้องการสูง จนมีออเดอร์สั่งจองล่วงหน้า รับซื้อไม่อั้น เพื่อนำไปส่งขายในไทยและต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน เป็นต้น


 มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละประมาณ 100 - 120 บาท สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยในส่วนของ อบต.ขามเฒ่า ได้มีการสนับสนุนส่งเสริมในเรื่องของต้นกล้าพันธุ์ รวมถึงนำเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ให้มีการขยายพื้นที่เพาะปลูก รวมถึงการดูแลให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น ลดต้นทุน และปลอดสารพิษ นอกจากนี้ยังได้มีการส่งเสริมจัดงานเทศกาลลิ้นจี่ขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงเพิ่มช่องทางการตลาด และส่งเสริมเพิ่มมูลค่าการผลิต ทั้งจำหน่ายผลลิ้นจี่ เเละจำหน่ายต้นกล้า เและจะมีการส่งเสริมเพิ่มพื้นที่ปลูกอย่างต่อเนื่อง


เกษตรกรบ้านนาโดน ผู้ปลูกลิ้นจี่ เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ปลูกของตนในเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ จะมีจำนวนต้นเฉลี่ยประมาณ 20 ต้นต่อไร่ ให้ผลิตประมาณ 1 ตัน หรือ 1.5 ตัน ต่อไร่ แล้วแต่สภาพอากาศ ซึ่งลิ้นจี่จะชอบสภาพอากาศร้อนชื้น สลับเย็น ไม่ชอบฝน ที่สำคัญดูแลไม่ยาก ใช้น้ำน้อย ใช้ปุ๋ยไม่มาก เนื่องจากพื้นที่ริมโขงสภาพดินอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก ทำให้โตเร็ว ให้ผลผลิตสูง เช่นเดียวกับปีนี้สภาพอากาศเอื้อต่อการให้ผลผลิตลิ้นจี่ ทำให้ออกผลผลิตได้มากกว่าทุกๆ ปี


นอกจากนี้ปัจจุบันยังได้มีการเพิ่มมูลค่าการผลิตด้วยการตอนกิ่งจำหน่ายได้ตลอดปี ราคาต้นละ 150 - 200 บาท ใช้เวลาประมาณ 45 วัน ตัดไปเพาะชำขายได้ มีออเดอร์รับซื้อไม่อั้น ถือเป็นความสำเร็จของเกษตรกร ที่สามารถสร้างงานสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน เป็นอาชีพเสริมจากการทำไร่ทำนา

ขอบพระคุณที่มาจาก
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม
workpointnew